เลือกต้นไม้ในบ้านยังไง ไม่เหนื่อยดูแล

47 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกต้นไม้ในบ้านยังไง ไม่เหนื่อยดูแล

ใครที่มีบริเวณบ้าน การจัดสวนหรือสร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านคงไม่ใช่เรื่องยาก หรือเป็นปัญหามากนัก แต่สำหรับบ้านที่มีข้อจำกัดเรื่องขนาดของพื้นที่ อย่างทาวน์โฮมมาตรฐานที่ไม่ใช่แปลงมุม พื้นที่ที่จะจัดสวนได้ก็จะเป็นพื้นที่หลังบ้าน แต่ในกรณีที่เป็นแปลงมุม หรืออาศัยในบ้านแฝดก็จะมีพื้นที่ด้านข้างพอที่จะปลูกต้นไม้ได้ ซึ่งโดยปกติตามกฎหมายจะต้องมีที่ว่างด้านหลังตัวบ้าน ระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดิน – แนวผนังอาคารที่มีช่องเปิด ไม่น้อยกว่า 2 เมตร  และนี่แหละคือพื้นที่ที่เราจะสามารถจัดสวน ปลูกต้นไม้ได้ ฉะนั้นต้นไม้ที่เราจะเอามาลงได้ก็จะมีขนาดพุ่มกว้างไม่เกิน 2 เมตร เป็นขั้นต่ำ แต่ถ้าหากแปลงบ้านที่เราเลือกมีพื้นที่ข้างบ้าน หรือหน้าบ้านที่มีขนาดกว้างขึ้น หรืออาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่มากขึ้น ก็สามารถปลูกได้หลากหลาย เลือกฟอร์มต้นที่แผ่กิ่งก้านได้สวยงาม ให้ร่มเงาได้มากขึ้น
 
การเลือกชนิดของต้นไม้ ปลูกใกล้บ้าน ในพื้นที่จำกัด
 
สำหรับต้นไม้ที่ปลูกเพื่อให้ร่มเงา ในสวนที่มีพื้นที่จำกัดนั้น ต้องระมัดระวังการเลือกใช้ต้นไม้ ควรเลือกไม้ยืนต้นขนาดกลาง และขนาดเล็ก ไม่ควรเลือกที่มีขนาดทรงพุ่ม ใหญ่จนเกินไป ซึ่งการเลือกต้นไม้ไปปลูกในพื้นที่จำกัดเหล่านี้ ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึง ซึ่งเราขอสรุปเป็นประเด็น ดังนี้
 
 
1. ขนาดพุ่มสอดคล้องกับพื้นที่ที่มี อีกทั้งควร ระมัดระวังไม่ให้ขนาดพุ่มใหญ่เกิน จนยื่นกิ่งก้านออกไปเขตนอกรั้ว รบกวนเพื่อนบ้านได้
2. ปริมาณแสงในพื้นที่ปลูก เหมาะสมกับชนิดพันธุ์ไม้ เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ หากเลือกชนิดที่ไม่สอดคล้องกับ ปริมาณแสง อาจทำให้ต้นไม้ไม่สามารถเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ และอาจตายไปในที่สุด
3. หลีกเลี่ยงต้นไม้ผลัดใบ หากปลุกต้นไม้ในพื้นที่จำกัด หรือใกล้ตัวบ้านไม่ควรเลือก พันธุ์ไม้ผลัดใบ เพราะนอกจากจะต้องเก็บกวาดบ่อยแล้ว หากละเลยไม่ได้เก็บกวาด ใบไม้ที่ร่วงก็จะหมักหมมก่อให้เกิดความชื้น เชื้อรา และแมลงต่างๆได้  หรือหากปลูกใกล้ชายคา ก็อาจทำให้ใบที่ร่วง ปลิวไปอุดตันที่รางน้ำฝนได้
4. หลีกเลี่ยงพันธุ์ไม้รากทำลายโครงสร้าง มีพันธุ์ไม้หลายชนิดเลยที่ระบบรากทำลายโครงสร้าง ฉะนั้นจึงควรศึกษาพันธุ์ไม้ที่จะนำมาปลูกให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารากไม้ชอนไชทำให้บ้านร้าวเสียหาย

**นอกจากนั้นอีกสิ่งสำคัญที่ควรคำนึง คือต้องหมั่นดูแล ตัดแต่งต้นไม้ของเราสม่ำเสมอ ระมัดระวังอย่าให้กิ่งยื่นไปนอกเขตรั้ว อาจสร้างความรำคาญ รบกวนเพื่อนบ้าน ป้องกันการนำไปสู่เหตุทะเลาะเบาะแว้งได้ 
 


9 ต้นไม้ฟอร์มสวย ใบร่วงน้อย ปลูกได้แม้พื้นที่แคบ
 
 
สำหรับต้นไม้ที่เรานำมาฝากวันนี้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก 9 ชนิด ที่ปลูกให้ร่มเงาได้ เน้นฟอร์มสวย ไม่ผลัดใบ ใบร่วงน้อย รากไม่ทำให้โครงสร้างบ้านพัง สามารถปลูกในพื้นที่แคบ 2-4 เมตร ใกล้ตัวบ้านได้  มีทั้งที่ทั้งไม้ประดับใบสวย และมีดอกสวยงาม ให้กลิ่นหอม และดูแลรักษาง่าย หวังว่าจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 
 
เครดิตเว็บไซต์ http://thinkofliving.com
 
#ตรวจบ้าน #ตรวจคอนโด #ตรวจบ้านก่อนโอน #บริษัทรับตรวจบ้าน #บริษัทตรวจบ้าน #บริษัทรับตรวจบ้านPANTIP #ตรวจบ้านเจ้าไหนดี #ตรวจคอนโดเจ้าไหนดี #ตรวจบ้านราคา #ตรวจบ้านก่อนโอนราคา #จ้างตรวจบ้าน #จ้างตรวจคอนโด #Checklistตรวจบ้าน #Checklistตรวจคอนโด
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้